Dễ phân tâm, khó tập trung? Hãy đọc Làm ra làm chơi ra chơi | Review Sách

Review sách hay nên đọc làm ra làm chơi ra chơi - list sách

Dễ phân tâm, khó tập trung? Hãy đọc Làm ra làm chơi ra chơi | Review Sách

Tôi biết đến tác giả Cal Newport lần đầu qua quyển sách “Deep Work – Rules for Focused Success in a Distracted World” từ năm 2018. Quyển sách này là một trong những tác phẩm bán chạy nhất trên Amazon trong khoảng đầu năm 2016. Dịch nôm na thì nó có nghĩa là “Làm việc sâu – Nguyên tắc tập trung trong thế giới phân tâm”.

Thật bất ngờ khi tình cờ dạo một vòng nhà sách thì thấy quyển “Làm ra làm chơi ra chơi” của công ty Alpha Book. Nhìn vào tên tác giả tôi quyết định mua về đọc lại và viết bài review sách Làm ra làm chơi ra chơi đến các bạn.

Điểm qua đôi điều về Calvin Newport –  Ông là phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Georgetown và là tác giả của sáu cuốn sách tự cải tiến. Ông cũng viết blog Study Hacks tập trung vào thành công trong học tập và sự nghiệp, bài viết của ông được đăng tải trên nhiều tạp chí nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal…

Vì là một giáo sư khoa học máy tính nên bạn có thể yên tâm rằng quyển sách của ông sẽ không lan man mà đi thẳng vào vấn đề bạn cần đó chính là sự tập trung.

REVIEW SÁCH HAY LÀM RA LÀM CHƠI RA CHƠI

Đã bao giờ bạn ngồi xuống để làm việc và sau đó, không hề nhận ra mình lại kết thúc bằng việc dành một (vài) tiếng đồng hồ lướt Youtube, Facebook, tin tức? Tất cả chúng ta đều đã từng làm vậy. Có vẻ như có quá nhiều thứ lôi kéo sự chú ý của chúng ta trong thời đại này, nên rất khó để thậm chí đạt đến trạng thái tinh thần giúp hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Trong Làm ra làm chơi ra chơi, tác giả Calvin Newport nhấn mạnh chủ đề “làm việc sâu”. Vậy thuật ngữ “làm việc sâu” hay tiếng anh là deep work thực ra là gì? Làm việc sâu là một khoảng thời gian mà sự tập trung vào công việc được đẩy lên mức cao nhất, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây phân tâm bên ngoài, điều này đồng nghĩa với hiệu suất công việc nâng cao và thời gian hoàn thành được rút ngắn.

Review Sách Làm ra làm chơi ra chơi - Deep Work Cal Newport
XEM THÊM

Cuốn sách được chia làm hai phần chính.

Phần 1: Ý TƯỞNG

– Làm việc sâu thật đáng giá

– Trạng thái làm việc sâu rất ít khi xuất hiện

– Làm việc sâu có ý nghĩa

Phần 2: CÁC QUY TẮC

– Làm việc sâu

– Tận dụng sự buồn chán

– Thoát khỏi truyền thông xã hội

– Loại bỏ những thứ hời hợt

Newport không hề đưa ra những lời khuyên xáo rỗng, mang tính lý thuyết hay giáo điều. Ông đề nghị chúng ta nên học cách làm quen với sự hời hợt và từ bỏ các công cụ truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, …

“Thành công không phải là phép màu nhiệm hay sự lừa gạt, nó chỉ đơn giản là cách tập trung”

– Jack Canfield –

Một điểm cần lưu ý rằng, đây không phải là một quyển sách self help, mà là một quyển sách tư duy – kỹ năng sống. Nếu bạn dễ bị phân tâm và khó tập trung, nếu bạn đã từng dành một ngày làm việc trong tình trạng bị sao lãng bởi đám email và thông báo hiện lên liên tục rồi băn khoăn bạn đã làm gì cả ngày thì tôi tin rằng Cal Newport sẽ có những giải pháp tốt nhất cho bạn trong quyển sách này.

Hy vọng với bài viết review Làm ra làm chơi ra chơi này bạn sẽ có thêm một sự lựa chọn trong tủ sách của riêng mình.

Bài viết liên quan:

Rate this post

Post a Comment